Những nguyên tắc chủ đạo của hoà giải ngoài thủ tục tố tụng :
• Làm việc theo nhóm :Mỗi khách hàng có một luật sư trợ giúp ; hai luật sư tư vấn và các khách hàng của mình cùng làm việc và phối hợp với nhau, mỗi người có một vai trò và giá trị tương ứng và bổ sung trong giải pháp hòa giải tranh chấp.
• Không đơn phương kiện ra tòa hoặc đe dọa kiện ra tòa : Các bên cam kết tìm kiếm một giải pháp thương thuyết mà không sử dụng đến cơ quan xét xử. Các luật sư tư vấn không thể tiến hành khiếu nại khi đang được ủy thác về hòa giải. Các luật sư tư vấn chỉ có thể đệ đơn lên tòa án trong trường hợp các bên đã có thỏa thuận tổng thể và yêu cầu tòa án chính thức phê chuẩn thỏa thuận này.
• Thừa nhận vị thế độc lập của mỗi bên và thương thuyết dựa trên lợi ích của từng bên : Các bên trao đổi mọi thông tin cần thiết để hình thành các lựa chọn và chọn giải pháp đáp ứng tốt nhất lợi ích của từng bên. Các bên có nghĩa vụ bắt buộc đảm bảo sự minh bạch liên quan đến các thông tin hữu ích và quan trọng cho việc giải quyết tranh chấp của mình.
II – Các bước tiến hành :
Thủ tục hòa giải là một quá trình được thực hiện thông qua nhiều bước, được tổ chức bằng các cuộc họp 4 bên theo một lịch trình cụ thể. Các cuộc họp này được gọi là « gặp gỡ để giải quyết tranh chấp ».Để quá trình diễn ra suôn sẻ, khách hàng phải được chuẩn bị tốt cho mỗi bước.Nguyên tắc là một cuộc thảo luận sơ bộ và thảo luận chi tiết về các mục tiêu, trước hết là các mục tiêu cá nhân, sau đó là mục tiêu chung luôn là bước cơ bản trước khi đưa ra các lựa chọn và tiếp đó là các giải pháp.
• Bước 1 : cuộc gặp thứ nhất với khách hàng : thông tin và đánh giá :
Ở cuộc gặp đầu tiên, khách hành trình bày hoàn cảnh của mình.Nếu như luật sư nhận thấy thủ tục hòa giải có thể cho phép khách hàng giải quyết các vấn đề của mình, luật sư sẽ trình bày thủ tục đó. Nếu như khách hàng quan tâm đến hình thức này, khách hàng liên hệ với bên có tranh chấp với mình để bên này có thể gặp gỡ một luật sư được đào tạo về hòa giải và nghe chính luật sư của họ giải thích về quá trình này.
• Bước 2 : liên hệ với luật sư của bên kia :
Hai luật sư trao đổi với nhau.Triển khai công việc nhóm giữa các luật sư tư vấn.Xác định một ngày cho cuộc họp 4 bên « gặp gỡ hòa giải » với khả năng có thể thảo luận ngay tại lần liên hệ không chính thức này.Vì vậy, các luật sư có thể đã trao đổi về các điểm có thể gây mâu thuẫn.Các luật sư cũng quyết định về các tài liệu cần thiết và ai là người chuẩn bị bản thoả thuận hòa giải mà các bên sẽ ký ở cuộc gặp hòa giải đầu tiên.
• Bước 3 : họp cá nhân với khách hàng chuẩn bị cho cuộc gặp hòa giải :
Luật sư trình bày với khách hàng tính cần thiết và nền tảng một cuộc thương thuyết có thiện chí và dựa trên sự tôn trọng các lợi ích của mỗi bên, luật sư chuẩn bị cho khách hàng bằng cách giải thích vai trò của mỗi bên, các bước trong thủ tục hoà giải và giúp khách hàng tham gia hiệu quả vào quá trình.
Luật sư cũng sẽ đánh giá mức độ tranh chấp hiện tại, khả năng khách hàng sẽ hợp tác và chia sẻ, mức độ tin tưởng giữa khách hàng và luật sư, mức độ khó khăn của các vấn đề cần xử lý và các nhu cầu trước mắt của khách hàng.
Luật sư sẽ thảo luận với khách hàng các thông tin hữu ích cho cuộc gặp giải quyết đầu tiên này, bao gồm những thông tin đã có, những thông tin khách hàng cần cung cấp và những thông tin cần hỏi bên kia. Luật sư nhắc lại với khách hàng tầm quan trọng của sự minh bạch trong chia sẻ mọi thông tin hữu ích.
• Bước 4 : Luật sư có thể sẽ liên hệ luật sư phía bên kia để có phản hồi về cuộc thảo luận đầu tiên của họ với khách hàng của mình, ví dụ việc xác định các vấn đề chưa được giải quyết
• Bước 5 : gặp gỡ 4 bên = gặp gỡ hòa giải lần đầu :
Bắt đầu quá trình với việc đón tiếp và giới thiệu các bên.Sau đó, quá trình hòa giải và ủy thác của các luật sư được trình bày chi tiết.Tiếp đó, các luật sư cùng đọc với khánh hàng của mình bản điều lệ hòa giải và giải thích cho khách hàng các điều khoản và nguyên tắc cơ bản.Tất cả những người tham gia phải ký vào hợp đồng hòa giải trước khi bắt đầu quá trình.
Tiếp đến, các bên cũng xác định các vấn đề cần xử lý, trật tự ưu tiên, khoảng cách các cuộc họp, các phương thức trao đổi thông tin cũng như chi tiết và nhiệm vụ cần hoàn thành trước khi có cuộc gặp hòa giải tiếp theo. Các bên phải trao đổi về mối bận tâm trước mắt của mình và lập lịch trình cho cuộc họp tiếp theo cũng như dự tính các tài liệu cần thiết. Cuộc gặp đầu tiên này rất quan trọng vì nó cho phép mỗi luật sư hình thành các sợi dây liên hệ với phía bên kia. |